AIS นำ IoT ติดตามพิกัด เพิ่มศักยภาพการทำงานตำรวจ

AIS นำ IoT ติดตามพิกัด เพิ่มศักยภาพการทำงานตำรวจ

เอไอเอส และบริษัท เอช ไอ พี โกลบอล ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าความปลอดภัยระดับสากล ร่วมกันพัฒนาโซลูชั่น “NB-IoT Motor Tracker” (เอ็นบี ไอโอที มอเตอร์ แทร็กเกอร์) สนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 โดยการเชื่อมต่อเทคโนโลยีติดตามยานพาหนะบนเครือข่าย AIS NB-IoT (เอไอเอส เอ็นบี ไอโอที) ที่ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ

นางสาว อัศนีย์ วิภาตเวทย์ (วิ-ภา-ตะ-เวทย์) หัวหน้าส่วนงานผลิตภัณฑ์ลูกค้าองค์กรและบริการระหว่างประเทศ เอไอเอส กล่าวว่า เทคโนโลยี IoT นับเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาสมาร์ท ซิตี้ ให้เกิดขึ้นได้จริง ที่ผ่านมา เอไอเอสได้รับความเชื่อมั่นจากหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน นำเทคโนโลยี IoT เข้าไปเสริมศักยภาพในการทำงาน ล่าสุดคือ กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 โดยได้พัฒนาโซลูชั่นใหม่ ที่เรียกว่า “NB-IoT Motor Tracker” (เอ็นบี ไอโอที มอเตอร์ แทร็กเกอร์) เป็นครั้งแรก

โซลูชั่นดังกล่าว จะมีการนำอุปกรณ์ Tracker ติดตั้งกับรถจักรยานยนต์ตำรวจ จำนวน 360 คัน สามารถส่งพิกัดที่อัปเดตแบบ Near Real Time ผ่านเครือข่าย NB-IoT ทำให้ศูนย์บัญชาการส่วนกลางสามารถสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุที่สุด เข้าไปช่วยเหลือดูแลประชาชนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มนำร่องใน 9 สถานี ได้แก่ สถานีตำรวจชนะสงคราม, พญาไท, ดินแดง, ดุสิต, นางเลิ้ง, บางโพ, มักกะสัน, ห้วยขวาง และสามเสน ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของการนำนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามาขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของภาครัฐ

ด้าน พลตำรวจตรี ด็อกเตอร์ เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่า มีแผนจะนำเทคโนโลยีมาช่วยให้การทำงานคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 มีจักรยานยนต์ตำรวจ 360 คัน คอยสแตนบายวิ่งตรวจตราตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว จึงได้ร่วมมือกับเอไอเอส และ บริษัทเอช ไอ พี นำ “NB-IoT Motor Tracker” (เอ็นบี ไอโอที มอเตอร์ แทร็กเกอร์) มาติดตามพิกัดของจักรยานยนต์ตำรวจ เพื่อให้ง่ายต่อการสั่งการ สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ทันที

ติดตาม #VoiceTV21
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCpHTAE2EOwWkWGnW2HY8gRw
Facebook : https://www.facebook.com/VoiceOnlineTH/
Instagram : https://www.instagram.com/voicetv/
Twitter : https://twitter.com/VoiceOnlineTH
Website : https://www.voicetv.co.th/

Related Post: